Friday, October 12, 2012

Ultimo adios


by Joey Ayala


adios patria adorada
region del sol querida
perla del mar de oriente
nuestro perdido eden
sa 'yo ‘tong aking buhay
puno ng kalungkutan
nguni’t kung maging mas brillante
mas fresca, mas florida
sa ‘yo pa rin iaalay
sa ‘yong kapakanan

sa parang ng digmaan
luchando con delirio
kay rami nang nag-alay
walang pagdadal’wa
saan man ay di importante
sa cipres, laurel o lirio
bitayan o kabukiran
combate o cruel martirio
ito ay iisa lamang
sa bayang sinilangan

ang aking kamataya’y
sabay ng mga kulay ng langit
sa umagang papawi sa gabi
at kung saka-sakaling
pula’y kailanganin
aking dugo’y gamitin
sa tamang panahon
y dorela un reflejo
de su nasciente luz

mi patria idolatrada
dolor de mis dolores
querida Filipinas
paalam ko’y dinggin
ako ngayo’y patungo
mis padres mis amores
kung saan walang alipin
verdugos ni opresores
donde la fe no mata
kung saan naghahari ang diyos

adios padres y hermanos
bahagi ng aking puso
paalam mga kababata
sa ‘ting tahanang sawi
salamat at lilisanin
araw ng suliranin
adios dulce extranjera
mi amiga, aking ligaya
adios mga ginigiliw
ako ay hihimlay

~~~

http://www.carayanpress.com/ultimo.html

No comments: