Monday, July 03, 2006

On independence and cockroaches

Independence has always been an issue with my family.

At 26, I can still feel their influence on everything I do. For them, I am still a kid.

Nakakalungkot. I just moved in to a new house and they insisted that my brother would accompany me. I chose a smaller house para kapag mag-isa lang ako, ndi ako matatakot kung gigising man ako in the wee hours of the morning to study. Tapos ngayon, may kasama pa rin ako. Kung hindi siguro ako nag-insist on where to put my things, siguro sila pa rin ang nasunod kung saan-saan dapat nakalagay mga gamit ko. Nakakainis. Kawawa tuloy brother ko kasi siya napapagbuntunan ko.

In addition to this is the fact that the new house is insect infested (cockroaches and mosquitoes and ants). Kung beauty at beauty lang din ang pag-uusapan mas (as in MAS) maganda dito sa new house. I was just not expecting it to be full of insects. Pag hindi umalis itong mga ipis na ito after kong maglagay ng screen and sprayed Baygon (or Raid daw sabi ng nanay ko – though I prefer Baygon) alis na lang ulit ako… :( I have to find a new house, insect / rat free.

No comments: