Tuesday, July 25, 2006

Lost books

I am currently reading Da Vinci Code by Dan Brown at hindi ko pa rin tapos hanggang ngayon. Haven’t finished any Brown book yet. Kahit Angels and Demons ndi ko pa rin tapos, nasa gitna na ako, but I cheated kaya I lost interest. Have the attention span of a two year-old. Ang daling madistract. Dan Brown is really an excellent writer. Well researched talaga ang books niya. However, I don’t like what he's imparting. Pero siyempre kanya-kanyang opinion yan - to each his own. Tatapusin ko pa ring basahin yun. :)

But…

In just a day, I finished reading Acts of Faith by Erich Segal.

I found a copy of the book the other night at SM book sale. I had a copy of it before. “Before” kasi I lost it almost two years ago. Buti na lang nakakita ulit ako kasi kahit sa National Bookstore, wala. Mas nauna ko pa siyang natapos basahin kesa sa kay Dan Brown.

By the way, ilang Erich Segal na bang book ang nawawala ko dahil sa mga nanghihiram sakin na hindi na isinosoli? Hay… madami-dami na rin. Dalawa – madami yun noh? More than one! Yun dalawa pang pinaka paborito ko sa lahat ng sinulat niya. Yung Love Story and Acts of Faith.

Sayang yung Love Story. It was a gift from my beloved housemates on my 17th birthday. With matching dedication pa yun! Tapos, hiniram ng neighbor ko tapos naiwala niya. Until now, I still couldn’t find the heart to buy a new one kasi naalala ko pa rin yung nawala.

Hindi lang Erich Segal, Og mandino din. I lost my copy of Christ Commission. Kasi my former housemate borrowed it. Sayang talaga!

The Hilario sisters introduced Segal to me. And I already have these: Love Story (lost), Oliver Story, The Class, Prizes, The Doctors and Acts of Faith.

On the other hand, John partly introduced Og Mandino to me. Yun ang legacy niya sakin – kaya salamat na rin at nakilala ko siya. I have several Mandino books – Christ Commission (lost), The Greatest Salesman in the World 1 and 2, The Twelfth Angel, Secrets for Success and Happiness, The Greatest Mystery in the World, etc.

These are just few on my list of “lost books”. Marami pang books na nawawala. Hindi ko na maalala yung iba.

Kahit nga yung 1st book of Sweet Dreams entitled P.S. I Love You that was given to me by my Tita Ann, nawala na rin.

Sayang! Sayang! Sayaaaaaaaaaaang! Tsk! Tsk!

2 comments:

AP said...

lahat wala? magsara ka na! haha!

tsk. kaya dapat nagdadamot na lang tayo e!

hilario sisters. awww! miss them!

thanks to those wonderful high school reading materials, i "met" og mandino. we should read him again. i like him better than max lucado. mas tao.

sino ba nagpumilit sa kin magbasa ng love story? lecheng magpapaantok lang sana ko nun, natulog tuloy akong humahagulgol! tapos 'yung copy ko, na kay mlg, binigay ko, haha! yung oliver's story, di ko ipapahirm!

Jing said...

2 lang!
Love Story and Christ Comission.
Sayang talaga. :(

:) sabi ko sino kaya si "MLG"?
hihi! slow me.